ประเด็นร้อน

คณะกรรมการบริหารของ CoST International ร่วมประชุมคณะกรรมการเพื่อส่งเสริมความโปร่งใสในการก่อสร้างภาครัฐที่ประเทศไทย

โดย ACT โพสเมื่อ Mar 30,2019

 

เมื่อวันที่ 27 มีนาคมที่ผ่านมา คณะกรรมการบริหารของ CoST International เข้าร่วมประชุมคณะกรรมการเพื่อส่งเสริมความโปร่งใสในการก่อสร้างภาครัฐ (CoST committee) ครั้งที่ 1/2562 ที่ห้องประชุมวายุภักษ์ 1 อาคารสำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง มี Ms. Margaret Tongue, Charge’ d’ Affaires อุปทูตอังกฤษประจำประเทศไทย, ผู้แทน UNDP, ผู้แทนจากภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม เข้าร่วมประชุม

 

โดยที่ประชุมได้รับทราบความคืบหน้าการดำเนินงานโครงการส่งเสริมความโปร่งใสในการก่อสร้างภาครัฐ (Construction Sector Transparency Initiative: CoST) ของประเทศไทย ได้แก่ รายงานผลการจัดส่ง และเผยแพร่รายงานผลการตรวจสอบข้อมูล (Assurance Report) ฉบับประชาชน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2561,การลงพื้นที่สุ่มตรวจสอบโครงการ CoST ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 ของคณะทำงานตรวจสอบข้อมูล, การจัดงาน “Open House” เพื่อสร้างการรับรู้กับภาครัฐและภาคประชาชน, การบรรจุโครงการ CoST ภายใต้พระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560

 

นอกจากนี้ยังได้มีการหารือร่วมกันระหว่างคณะกรรมการ CoST ประเทศไทยและคณะกรรมการบริหาร CoST International เกี่ยวกับความเป็นมาของ CoST ประเทศไทย ปัจจัยขับเคลื่อนสู่ความสำเร็จ รวมถึงเสนอแนะแนวทางในการจัดการปัญหาอุปสรรคด้วย


สำหรับการประชุมดังกล่าวนี้ ปีนี้ทางคณะกรรมการบริหารของ CoST International เลือกมาประชุมที่ปะเทศไทย เนื่องจากเห็นว่า มีผลการดำเนินงานโครงการส่งเสริมความโปร่งใสในการก่อสร้างภาครัฐที่คืบหน้าอย่างเด่นชัด

 

ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าโครงการโครงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิระยะที่ 2

คณะกรรมการบริหาร CoST International ยังได้เข้าร่วมประชุมและลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าโครงการโครงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิระยะที่ 2  สนามบินสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ด้วย เมื่อวันที่ 28 มีนาคมที่ผ่านมา

 

 

โครงการความโปร่งใสในการก่อสร้างภาครัฐ (Construction Sector Transparency Initiative: CoST)

 http://infrastructuretransparency.org/

เป็นโครงการที่ริเริ่มโดย Department for International Development ของประเทศ อังกฤษ ภายใต้การสนับสนุนจากธนาคารโลกในปี พ.ศ. 2550 ปัจจุบันมีสมาชิก 15 ประเทศ ได้แก่ อัฟกานิสถาน บอตสวานา เอลซัลวาดอร์ เอธิโอเปีย กัวเตมาลา ฮอนดูรัส มาลาวี ฟิลิปปินส์ แทนซาเนีย ยูกันดา ยูเครน เวียดนาม แซมเบีย อังกฤษ และไทย

 

มีหลักการเพื่อสร้างความโปร่งใสในโครงการก่อสร้างภาครัฐ โดยการวางระบบให้มีการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับโครงการก่อสร้างสู่สาธารณชนในทุก ๆ ระยะที่ดำเนินการ โดยมีกระบวนการตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลที่ ได้รับมาจากการเปิดเผยข้อมูลโดยคณะทำงานตรวจสอบข้อมูล  เพื่อให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกกลุ่มสามารถเข้าใจได้ และใช้ข้อมูลเหล่านี้เพื่อเรียกร้องให้เกิดการเอาผิดกับผู้มีหน้าที่รับผิดชอบได้ ในกรณีที่มีความผิดปกติเกิดขึ้นกับโครงการการก่อสร้าง

 

โดยในส่วนของประเทศไทย สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.)ได้ดำเนินการสมัครเข้าร่วมเป็นสมาชิกของ CoST และ CoST International ได้มีมติอนุมัติให้ประเทศไทยเข้าร่วมเป็นสมาชิกเมื่อวันที่ 22 กันยายน 2557 และ สคร.ทำหน้าที่เป็นเลขานุการของ CoST ในประเทศไทย

 

ต่อมาคณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 10 มกราคม 2560 แต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อส่งเสริมความโปร่งใสในการก่อสร้างภาครัฐ(CoST Committee) ทำหน้าที่เป็น MSG ของประเทศไทย โดยมีปลัดกระทรวงการคลังเป็นประธาน หน่วยงานภาครัฐ ภาคประชาสังคม และเอกชนร่วมเป็นกรรมการ และกรมบัญชีกลางเป็นกรรมการและเลขานุการ มีอำนาจหน้าที่กำกับดูแลการดำเนิน การโครงการ CoST ของหน่วยงานของรัฐ

 

โดยองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) หรือ ACT เป็นองค์กรภาคประชาสังคมที่รับหน้าที่ร่วมกับกรมบัญชีกลางในการเปิดเผยข้อมูลการก่อสร้างของภาครัฐ โดย ACT ได้นำ CoST program มาแนะนำให้รัฐบาลใช้เป็นเครื่องมือป้องกันการทุจริตและสร้างการมีส่วนร่วมจากประชาชน

 

 

 

#ร่วมเป็นพลเมืองตื่นรู้สู้โกง

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw